Bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa thường được gọi với cái tên giản lược là kinh Pháp Hoa. Để phân biệt với các kinh thuộc hệ tư tưởng Tiểu Thừa, gọi là Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh.
Diệu Pháp Liên Hoa, đề kinh được cấu tạo theo thể cách Pháp và Dụ. Diệu Pháp ám tỷ cho cái Tri Kiến Phật nhiệm mầu vốn có của tất cả chúng sanh mà mọi người thường không hay không biết. Cái Tri Kiến Phật ấy lúc thành Phật không phải nó mới sanh ra, lúc còn là phàm phu nó tiềm tàng, ẩn mật mà không hề sút giảm hao bớt tí nào. Trên bình diện Tri Kiến Phật, chúng sanh và Phật, không hề có sự hơn kém thấp cao. Với Phật nhãn, nhìn qua lăng kính Bát nhã Ba-la-mật thì "Tâm, Phật và chúng sanh" dù tên gọi có ba, mà thực chất không có phạm trù đơn vị riêng rẽ. Cái ví dụ Liên Hoa, đức Phật vận dụng để chỉ bày một cách kín đáo, về vật chất, về khả năng thành Phật của mọi người.
Rằng hoa sen nở toàn diện, hoa sen nở 70, 80 phần trăm; hoa sen vừa trồi lên khỏi nước; hoa sen đang trong nước; cho đến hoa sen còn lủi dưới bùn, dù mức độ lớn nhỏ khác nhau, thời gian sanh trưởng không đồng mà cái tánh đặc thù của hoa thì y nhau không hề sai khác; Gương, hạt ở ngay trong cánh nhụy và cánh nhụy bao trùm lấy gương hạt. Mượn đức tánh này, đức Phật "giới thiệu" cho mọi chúng sanh biết, rằng trong cái "nhân phàm phu" của các vị, còn có cái "quả Phật chất" ở ngay trong các vị, các vị chớ có khinh mình.
Hoa sen từ bùn nhơ nước đục mà ngoi lên, nhưng không vì nước đúc bùn nhơ mà khiến cho hoa sen phai nhạt sắc hương thanh thoát của nó. Với đặc tánh đó, đức Phật chỉ dạy: "Hỡi tất cả chúng sanh, các vị hãy vươn lên, tự mình thắp đuốc lên mà đi". Các vị hoàn toàn đủ tiêu chuẩn thành Phật, dù các vị đang ở trong hoàn cảnh "Ngũ trược ác thế" của cõi nước đục "Ta bà"... Phật chỉ là một hoa sen nở trước, nở toàn diện, hiển bày cánh, nhụy, gương, hạt một cách viên mãn, vậy thôi. Phàm Phu, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát đều là sen tất cả. Tất cả chúng sanh không nên tự khinh mình! Trong các vị, ai ai cũng đều sẵn có Tri Kiến Phật.
Cái "Đại sự nhân duyên" xuất thế của Như Lai nhằm:
* Giới thiệu Tri Kiến Phật cho chúng sanh.
* Chỉ rõ Tri Kiến Phật của chúng sanh cho chúng sanh biết.
* Hướng dẫn chúng sanh hiểu kỹ về Tri Kiến Phật của mình.
* Động viên chúng sanh sống đúng và sống hợp với Tri Kiến Phật mà mình vốn có.
Do vậy, tất cả chúng sanh đều có khả năng thành Phật, tất cả chúng sanh sẽ thành Phật. Và tư tưởng "thuần viên độc diệu" của Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, đức Thế Tôn ta với âm giọng hải triều tuyên bố: "Tất cả chúng sanh đã thành phật"
Pháp sư: THÍCH TỪ THÔNG. Khể thủ